วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ

วันอังคารที่ 23 เดือนกันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.





Knowledge

การนำเสนอบทความของเพื่อน

             1. เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จากเป็ดและไก่  (ผู้เขียน : ครูลำพรรณี  มืดขุนทด)
เนื้อหา - เด็กจะเรียนรู้ผ่านนิทาน เรื่อง หนูไก่คนเก่ง มี 3 ขั้นตอน ดังนี้
               ขั้นที่ 1 นำเด็กร้องเพลงไก่แล้วทำท่าทางประกอบอิสระ
               ขั้นที่ 2 สนทนาและตั้งคำถามกับเด็ก "อยากรู้จังไก่เป็ดต่างกันอย่างไร"
               ขั้นที่ 3 ให้เด็กได้ลงมือวาดภาพตามจินตนาการ และครูก็บันทึกคำพูดที่เด็กบอก
                           ลงภาพนั้นๆ
นำเสนอโดย : นางสาวนภาวรรณ   กรุดขุนเทียน


              2.เรื่อง สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์  (ผู้เขียน:ดร.เทพปัญญา  พรหมขัติแก้ว)

  เนื้อหา- 1.ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องรอบๆตัว
                2.ออกไปหาคำตอบพร้อมๆกับเด็ก
                3.เด็กเอาสิ่งนั้นมาตอบคำถามเขาเองครูก็ช่วยเสริมเนื้อหาเข้าไป
                4.เอาสิ่งนี้มาให้เพื่อนช่วยคิด
                5.นำสิ่งนี้ไปเชื่อมโยงทางวิทยาศาสตร์
นำเสนอโดย : นางสาวสุธาสินี   ธรรมานนท์

           3.เรื่อง  วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (ผู้เขียน : ผู้ชาวยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี  ไสยวรรณ)
เนื้อหา - วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการ ผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสะบาย
นำเสนอโดย : นางสาวนฤมล  อิสระ

             4.เรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร (ผู้เขียน : ดร.พรพรรณ  ไวทยางกูร)
เนื้อหา -   เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ ในการคิดการลงมือแก้ปัญหา ด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัยและเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัยกิจกรรมในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยจะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่า "โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร"
นำเสนอโดย : นางสาวยุพดี  สนประเสริฐ


การนำไปใช้ (Applications)
               สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับปรุงใช้ในการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ ในการจัดกิจกรรมต่างๆให้เหมาะสมตามวัยของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การประเมิน  (Evaluation)
            
           ตนเอง (Self )  : ตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาตามที่อาจารย์สอน  และฟังเพื่อนออกไปนำเสนอบทความ ฟังข้อแนะนำ ข้อชี้แนะ ที่อาจารย์ให้แก่เพื่อนที่ออกไปนำเสนอบทความ  
           เพื่อน (Friends) : ตั้งใจฟัง จดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอน และช่วยกันตอบคำถามในระหว่างที่เรียน  
           อาจารย์ (Teachers) : ให้คำชี้แนะแก่ คนที่ออกไปนำเสนอบทความ  และช่วยบรรยายเพิ่มเติมจากบทความที่เพื่อนออกไปนำเสนอ  เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และอาจารย์จะใช้การสอนแบบบรรยาย


                   
              



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น