วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึก อนุทินครั้งที่ 11



บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 11  เวลาเรียน  14.10-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ  (Knowledge)

                 ในคาบเรียนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามจาก  กิจกรรม 6 การทดลอง  ดังนี้

                      1.การทดลอง การทำดอกไม้บาน



คำถาม:ทำไมดอกไม้ถึงบาน และ ทำไมถึงจม
สาเหตุ   1.ที่ดอกไม้บานเกิดจาก - น้ำสามารถเข้าไปแทรกซึมทั่วทุกพื้นที่ของกระดาษ 
               2.ที่ดอกไม้จมเกิดจาก - สีอาจทำให้ความหนาแน่นของกระดาษมากเกินไป



                   2.การทดลอง ขวดเจาะรูใต้ล่างและขวดน้ำเจาะ 3 รู 3 ระดับ


คำถาม : จุดใดที่น้ำพุ่งออกมาแรงกว่ากัน
สาเหตุ : ข้างล่างแรงกว่า เพราะไม่มีอากาศไปแทรกให้น้ำออกมาได้  ยิ่งแรงดันอากาศก็ยิ่งจะเยอะ เหมือนกับใต้ทะเล หรือมหาสมุทร และขวดน้ำที่เจาะ 3 รู 3 ระดับ เกิดจากรูที่เจาะต่ำจะมีแรงดันน้ำมากกว่ารูสูง  ทำให้พุ่งได้ไกล


                         3.การทดลอง  ขวดน้ำใส่สายยาง


                                
คำถาม : น้ำที่ไหลออกมาความแรงไม่เท่ากัน
สาเหตุ :   1.เกิดจากน้ำที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำจะแรง เพราะจะมีแรงงดันน้ำพุ่งออกมาสูง
                 2.น้ำไหลจากที่ต่ำไปสู่ที่สูงจะเบา เพราะ จะมีแรงดันน้ำพุ่งออกมาน้อย




                                 4.การทดลอง ปั้นดินน้ำมันลอยน้ำ 



คำถาม : ดินน้ำมันจะลอยอยู่ในนำได้อย่างไร
สาเหตุ :  การที่ดินน้ำมันไม่จมเกิดจาก การออกแบบรูปทรงของดินน้ำมัน ถ้ามีขอบด้านข้างจะไม่จม    ถ้าใส่ลูกแก้ว พื้นต้องบาง ขอบต้องหนา ดินน้ำมันจึงจะลอย ดังนั้น การออกแบบดินน้ำมันต่างกัน ทำให้ดินน้ำมันลอยต่างกัน


                       5.การทดลองจุดเทียน


คำถาม : 1.จุดเทียนแล้วนำแก้วมาครอบทำไมเทียนถึงดับ 
                2.เทียน แล้วเอาแก้วคว่ำเทน้ำใส่รอบขอบแก้วทำไมไฟจึงดับ
สาเหตุ : 1. เกิดจาก เพราะไม่มี O2  มี Co2 มาแทนที่ไฟเลยดับ ไฟติดได้เฉพาะ O2
               2. เกิดจาก H2O เข้าไปแทนที่อากาศข้างใน



                         6.การทดลองเรือโฟม




คำถาม : ถ้าหมุนยางติดไม้เรือจะไปข้างหน้าหรือถอยหลัง
สาเหตุ :  ถ้าหมุนยางติดไม้ไปข้างหน้า  เรือจะถอยหลัง   หมุนไม้ไปด้านหลังเรือจะไปข้างหน้า  และถ้าใส่สบู่ด้านหน้าเรือ  เรือจะไม่ไป
                       - อาจารย์สอนการเขียนแผนการจัดการเรียนการสอน
การนำไปใช้  (Application)   
                 สามารถนำการทดลองในวันนี้ไปปรับใช้ ในการสอนเด็ก ในเรื่องของการทดลอง  เพื่อให้เด็กได้สังเกต  ฝึกหัดการทดลอง
การประเมิน (Evaluation)
         ตนเอง(Self) - ตั้งใจเรียน และฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน และมีการจดบันทึกข้อมูลลงสมุดทุกครั้ง
         เพื่อน (Friends) - เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมการทดลอง และฟังในสิ่งที่อาจารย์
          อาจารย์ (Teacher) - อาจารย์อธิบายขั้นตอนของการทดลอง ให้นักศึกษาเข้าในง่ายและได้เห็นภาพ ร่วมกับลงมือปฏิบัติ        


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น