วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึก อนุทิน ครั้งที่ 1





บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา    สุขสำราญ

วันอังคารที่ 19 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.



       ในคาบเรียนวันนี้  อาจารย์ได้ชี้แจงแนวการสอน ในรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยจะมีคำอธิบายรายวิชา  ผลลัพธ์การเรียนรู้ และอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการสร้างบล็อกเพื่อเป็นแฟ้มสะสมงานอิเลคทรอนิคส์เพื่อการประเมินในรายวิชาการจัดประสบการณ์  ดังนี้ 
  
        คำอธิบายรายวิชา   : ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี  และหลักการทางวิทยาศาสตร์  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบ และการวางแผนกิจกรรมบูรณาการประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย การใช้คำถามพัฒนาการคิด กาารใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์

       ผลลัพธ์การเรียนรู้ : 
              ด้านคุณธรรม จริยธรรม :  มีวินัยตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
              ด้านด้านความรู้ : มีการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์
              ด้านทักษะทางปัญญา : มีการคิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ 
              ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ  : มีการรับผิดชอบในผลงานของ ตนเองและกลุ่ม
              ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
              ด้านการจัดการเรียนรู้  

      วิธีการสร้าง Blogger  เพื่อเป็นแฟ้มสะสมงานอิเลคทรอนิคส์ ควรมีองค์ประกอบดังนี้ 
               1.ชื่อและคำอธิบาย Blogger                                            
               2.รูปและข้อมูลผู้เรียน
               3.ปฏิทินและนาฬิกา
               4.เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน , หน่วยงานสนับสนุน , แนวการสอน , งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์,บทความ,สื่อ



การนำไปใช้ประโยชน์ 
                สามารถนำเนื้อหา คำชี้แจง ในวิชานี้ไปปรับปรุงใช้ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นได้   เพื่อจะได้มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนในวิชาที่เรียน


การประเมิน
               - ประเมินตนเอง  : แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟัง ในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
               - ประเมินเพื่อน  : เพื่อนบางกลุ่มอาจจะมีการตั้งใจเรียน  และอาจจะคุยกันบ้าง                        
               - ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์มักจะใช้คำถามปลายเปิดในการถามนักศึกษาเพื่อให้ นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น