บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 19 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.
ในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ชี้แจงแนวการสอน ในรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยจะมีคำอธิบายรายวิชา ผลลัพธ์การเรียนรู้ และอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับวิธีการสร้างบล็อกเพื่อเป็นแฟ้มสะสมงานอิเลคทรอนิคส์เพื่อการประเมินในรายวิชาการจัดประสบการณ์ ดังนี้
คำอธิบายรายวิชา : ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางวิทยาศาสตร์ ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบ และการวางแผนกิจกรรมบูรณาการประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย การใช้คำถามพัฒนาการคิด กาารใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ :
ด้านคุณธรรม จริยธรรม : มีวินัยตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ด้านด้านความรู้ : มีการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะทางปัญญา : มีการคิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ : มีการรับผิดชอบในผลงานของ ตนเองและกลุ่ม
ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
ด้านการจัดการเรียนรู้
วิธีการสร้าง Blogger เพื่อเป็นแฟ้มสะสมงานอิเลคทรอนิคส์ ควรมีองค์ประกอบดังนี้
1.ชื่อและคำอธิบาย Blogger
2.รูปและข้อมูลผู้เรียน
3.ปฏิทินและนาฬิกา
4.เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน , หน่วยงานสนับสนุน , แนวการสอน , งานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์,บทความ,สื่อ
การนำไปใช้ประโยชน์
สามารถนำเนื้อหา คำชี้แจง ในวิชานี้ไปปรับปรุงใช้ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นได้ เพื่อจะได้มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนในวิชาที่เรียน
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟัง ในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนบางกลุ่มอาจจะมีการตั้งใจเรียน และอาจจะคุยกันบ้าง
- ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์มักจะใช้คำถามปลายเปิดในการถามนักศึกษาเพื่อให้ นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น